Dạy trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ

Dạy trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ

8/01/2015 | 8:37 Sáng
1047

Dạy trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ

Dạy trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ thì sẽ giúp bé tạo được nề nếp ăn uống sinh hoạt khoa học. Mẹ cũng không phải vất vả khi cho bé ăn

Bữa cơm gia đình luôn là yếu tố đầu tiên

bua-com

Ảnh: Sưu tầm Internet

        Những bữa ăn cơm gia đình là không thể thiếu với bất cứ đứa trẻ nào

Cha mẹ hãy cố gắng nhiều nhất ở mức có thể những bữa ăn trẻ được ăn cùng cả nhà. Hãy làm cho bữa ăn luôn dễ chịu với những cuộc chuyện trò và chia sẻ, chứ không phải là la mắng hay tranh cãi. Nếu bữa ăn không thoải mái, trẻ sẽ học cách ăn nhanh hơn để rời khỏi bàn ăn sớm nhất có thể. Chúng cũng sẽ học được rằng ăn uống liên quan với căng thẳng.

Trẻ muốn ăn gì?

Mỗi khi đi mua sắm hay chuẩn bị bữa ăn, hãy luôn đưa trẻ đi cùng và cho trẻ tham gia. Điều này sẽ cho bạn những gợi ý về sở thích ăn uống của trẻ, một cơ hội để dạy trẻ về dinh dưỡng và tạo cho trẻ cảm giác tự chủ.

Ngoài ra, trẻ cũng sẽ hình thành thói quen sẵn sàng ăn hay nếm thử những gì do chính trẻ chuẩn bị.

Không xem tivi khi ăn

Dù là bữa ăn nhẹ hay bữa chính cũng đều nói không với tivi. Muốn vậy, chỉ nên ăn ở phòng ăn hay nhà bếp, nơi không đặt tivi.

Việc ngồi ăn trước màn hình vô tuyến có thể làm trẻ sao lãng cảm giác no đủ, từ đó dẫn tới ăn quá nhiều.

Thành phần của các loại món ăn rất quan trọng

Luôn đọc nhãn thực phẩm, tìm hiểu thành phần của từng loại và hạn chế các loại thực phẩm có chất béo no. Hãy đảm bảo rằng lượng calo bé nạp vào trên mỗi khẩu phần là phù hợp bằng cách đọc bảng thành phần ghi trên nhãn.

Tạo sự lựa chọn lành mạnh

Hãy lên danh sách và chỉ để trong nhà những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Điều này sẽ giúp trẻ học được cách lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Tránh xa khu vực để nước ngọt, nước có ga hay các loại nước quả đóng hộp tại các nơi mua sắm.

an-rau-xanh

Ảnh: Sưu tầm Internet       

Giải thích cho trẻ lợi ích của ăn nhiều rau xanh

Khuyến khích trẻ ăn từ từ

Một đứa trẻ có thể phát hiện đói và no tốt hơn khi chúng ăn chậm. Trước khi đưa ra 1 món ăn, hãy để trẻ đợi vài phút để xem liệu trẻ đã thực sự đói. Điều này sẽ giúp não có thời gian để ghi nhận đầy đủ thông tin.

Không lấy nón ăn ra để làm phần thưởng

Việc phạt không cho trẻ ăn gì đó có thể sẽ khiến trẻ nảy sinh tâm lý lo lắng không có đủ thực phẩm để ăn. Hậu quả là trẻ sẽ cố gắng ăn bất cứ thứ gì khi có cơ hội.

Tương tự, nếu dùng các thực phẩm ngọt làm phần thưởng, trẻ sẽ nghĩ rằng những thực phẩm này tốt hoặc có giá trị hơn các thực phẩm khác. Ví như nếu bạn nói rằng con sẽ được ăn bim bim nếu ăn tất cả các loại rau thì trẻ sẽ hiểu bim bim mới là thứ mình cần phải ăn còn rau chỉ là bắt buộc.

Tìm hiểu chế độ ăn ở trường

Hãy chắc chắn rằng những bữa ăn ngoài gia đình luôn cân bằng dinh dưỡng. Chế độ ăn ở trường bao gồm những món như thế nào khi về nhà mẹ có thể nấu món khác tạo sự khác biệt cho bé ăn ngon hơn.

Tìm hiểu về thực đơn ăn trưa ở trường và chú ý trong lựa chọn ăn uống tại nhà hàng là 1 cách dạy trẻ ăn uống lành mạnh.

tapchiyduoc
Thích và chia sẻ bài viết trên Facebook
  • facebook
  • Bình luận
  • google +

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

© 2015 Copyright Bé khỏe mẹ vui. Powered by POSCO JSC Việt Nam Content Protection by DMCA.com
Back to Top