Một số vi chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt ở trẻ - Bé khỏe mẹ vui

Một số vi chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt ở trẻ

4/09/2013 | 3:09 Chiều
3278

Chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt ở trẻ

Thời tiết thất thường khiến trẻ biếng ăn hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng không tốt. Một phần do mẹ không am hiểu về dinh dưỡng ở trẻ nhỏ mà dẫn đến tình trạng không cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ trong bữa ăn. Dưới đây là những chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt ở trẻ các mẹ cần lưu ý.

Chất sắt

Sắt có chức năng tái tạo hồng cầu, vận chuyển oxy từ tế bào đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể, đóng vài trò quan trọng với sự phát triển của bộ não. Thực tế, khoảng 20% số bé 1-3 tuổi không nhận đủ sắt. Thiếu sắt đặc biệt thường gặp ở nhóm bé thừa cân – đối tượng ăn nhiều kalo nhưng nghèo chất dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu sắt như: tôm, thịt bò, thịt gà, nho khô, sữa đậu nành… Vì vậy các mẹ nên cung cấp các sản phẩm trên trong bữa ăn của trẻ để phòng tránh thiếu sắt cho con.

Một số vi chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt ở trẻ

Ảnh: Sưu tầm Internet

Bổ sung chất dinh dưỡng dễ thiếu hụt để trẻ có sự phát triển đầy đủ

Vitamin E

Nhiều trẻ trong tình trạng thiếu vitamin E. Nhóm thức ăn ít béo (hoặc không có chất béo) lại là nguồn dồi dào vitamin E, chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào. Vì thế, các mẹ nên cho bé trên 3 tuổi sử dụng thức ăn ít béo như món rau củ trộn dầu ăn.

Thực phẩm giàu vitamin E: quả bơ, hạt hướng dương, nước sốt cà chua, lúa mỳ trắng. Khá nhiều loại bánh dinh dưỡng, ngũ cốc chứa vitamin E, nên đọc kỹ thành phần ghi trên bao bì để có sản phẩm giàu vitamin E cho bé.

Canxi

Canxi là yếu tố quan trọng trong sự phát triển xương ở bé. Thiếu canxi, bé dễ phải đối mặt với nguy cơ loãng xương về sau, đặc biệt là các bé gái. Nhiều trẻ có thói quen uống quá nhiều nước quả, ít sữa gây nên tình trạng thiếu canxi.

Nguồn thực phẩm giàu canxi: phômai, sữa chua, sữa; ngũ cốc, nước quả, sữa đậu nành, bánh quế. Nhóm thực phẩm giàu canxi thì cũng dồi dào vitamin D, không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1 và những căn bệnh khác.

Kali
Các bé dễ bị thiếu hụt một lượng lớn kali do không ăn đủ rau xanh và hoa quả hàng ngày. Kali được xem như chiếc chìa khóa, giúp cân bằng huyết áp và chắc khỏe cơ. Nguồn thực phẩm giàu kali: chuối, cam và nước cam, khoai tây và khoai lang, sữa chua và sữa, súp lơ (bông cải) xanh, cà chua và nước sốt cà chua, cá.

Chất xơ

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, chế độ ăn giàu chất xơ còn bảo vệ cơ thể bé khỏi các bệnh mạn tính sau này. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ: đậu đỗ, các loại quả tươi (lê, cam, táo…); khoai lang, đậu que; các loại rau xanh; các loại hạt, bỏng ngô.

healthplus
Thích và chia sẻ bài viết trên Facebook
  • facebook
  • Bình luận
  • google +

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

© 2015 Copyright Bé khỏe mẹ vui. Powered by POSCO JSC Việt Nam Content Protection by DMCA.com
Back to Top