Thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ 1 - 2 tuổi - Bé khỏe mẹ vui

Thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ 1 – 2 tuổi

20/03/2014 | 11:44 Sáng
6824

Thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi đến 2 tuổi

Từ 1 tuổi, thức ăn rắn sẽ thay thế nhiều sữa trong chế độ ăn uống của bé. Vì vậy mẹ cần giới thiệu một thực đơn đa dạng các loại thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ và trình bày món ăn một cách hấp dẫn, để khuyến khích trẻ tự giác hơn trong việc ăn uống.

1. Rau củ quả

Rau củ quả luôn là loại thực phẩm vàng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Mẹ bổ sung đa dạng các loại củ quả sẽ giúp bé nhận được nhiều loại vitamin và khoáng chất hơn. Mẹ có thể tham khảo một số loại rau củ quả có nhiều tác dụng hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ sau đây:

Quả việt quất

Việt quất rất giàu vitamin A, các nhóm vitamin B, vitamin C và E, anthocyanin và các khoáng chất như đồng, sắt, selen, kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ em. Ngoài ra, nguồn vitamin A dồi dào trong quả việt quất giúp phát triển thị giác của trẻ và thành phần chất xơ trong việt quất giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa non nớt của con. Với tất cả những tác động dinh dưỡng tích cực đó, mẹ nhớ chuẩn bị cho con các món ăn từ việt quất để tăng cường sức khỏe cho bé yêu mẹ nhé!

Cà chua

Cà chua là một nguồn tuyệt vời của lycopene, một chất chống oxy hóa sắc tố giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim. Với trẻ em, cà chua thúc đẩy sự phát triển thị giác và trí não cho trẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chất lycopene trong cà chua có thể được hấp thụ hiệu quả hơn trong chất béo nên khi chế biến mẹ nên cho thêm một chút dầu ăn vào món ăn.

Thuc pham dinh duong cho tre 1 - 2 tuoi

Ảnh: Sưu tầm Internet

Dinh dưỡng cho trẻ từ 1 – 2 tuổi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ

Rau bina

Rau bina là loại rau lá thẫm mẹ cần nhớ nhất trong thực đơn của trẻ nhờ giá trị dinh dưỡng giàu có của nó đối với sức khỏe của bé yêu. Rau bina quan trọng nhất ở khả năng bổ sung vitamin A (beta-caroten) và vitamin C, sắt dồi dào giúp phòng ngừa chứng thiếu máu ở trẻ em.

Ngoài hai loại của quả trên, các loại thực phẩm như bí đỏ, bí xanh, cà rốt, dưa chuột cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là mẹ nên chuẩn bị thực đơn cho bé đa dạng màu sắc, đầy đủ các loại rau xanh, quả đỏ và quả vàng.

2. Thịt, trứng

Thịt, trứng cung cấp lượng protein giàu có cho quá trình hoàn thiện các cơ quan và tăng trưởng chiều cao, bên cạnh đó tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân của bé. Vì vậy mà mẹ nhớ bổ sung đầy đủ hai nhóm dinh dưỡng này trong khẩu phần ăn uống của bé, đặc biệt là hai loại thịt sau đây.

Thịt đỏ mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng nhất trong chế độ ăn uống của  bé yêu. Mẹ nên chuẩn bị cho bé hai hoặc ba bữa thịt đỏ một tuần, vì nó là nguồn cung cấp protein và sắt tốt nhất cho cơ thể. Khi cơ thể càng phát triển thì nhu cầu sắt cũng ngày càng tăng lên, nhất là trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm, bé cần nhận được đủ lượng sắt cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn.

Cá thịt trắng như cá tuyết chấm đen và cá tuyết là một nguồn tuyệt vời của protein ít béo và chứa selen, canxi và magiê. Khi bé ăn cá, cơ thể sẽ có khả năng chống lại các gốc tự do và cũng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cá hồi cung cấp một nguồn cung cấp chất béo thiết yếu có hỗ trợ chức năng não bộ và hệ miễn dịch. Thật vậy, người ta cho rằng các axit béo thiết yếu trong dầu cá có thể giúp trẻ em cải thiện chứng khó đọc hoặc dyspraxia. Mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn của trẻ ít nhất một bữa cá một tuần để bé yêu thông minhkhỏe mạnh hơn.

3. Các sản phẩm từ sữa và tinh bột

Sữa và tinh bột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng chiều cao và cân nặng của bé yêu.

Pho mát có nhiều chất béo bão hòa là loại thực phẩm năng lượng tuyệt vời cho trẻ em. Vì pho mát giàu vitamin B2 cần thiết để chuyển đổi protein, chất béo và carbohydrate thành năng lượng cho các hoạt động của bé trong ngày. Hơn thế nữa, các chất béo bão hòa này giúp các tế bào thần kinh của bé yêu phát triển toàn diện hơn, thúc đẩy sự hoàn thiện trí não cho bé.

Một sản phẩm từ sữa khác là sữa chua rất giàu canxi, protein, phốt pho và dễ tiêu hóa, nên sữa chua giúp bé yêu phát triển xương và răng khỏe mạnh.

Gạo lứt rất giàu một số protein, vitamin B và các khoáng chất.  Tinh bột trong gạo, đặc biệt là gạo lứt, mang đến cho trẻ lượng glucose ổn định. Mỗi tuần, mẹ đan xen cho bé một, hai bữa gạo lứt sẽ giúp bé có được năng lượng bền vững cho các hoạt động hàng ngày.

Khoai lang có nhiều chất vitamin A và C và là một nguồn đặc biệt phong phú của chất phytochemical, có thể giúp bảo vệ cơ thể bé yêu chống lại bệnh tật.

Để bé yêu lớn nhanh và khỏe mạnh, đặc biệt là trong độ tuổi từ 1 – 2 tuổi, mẹ nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm cũng như thành phần dưỡng và lưu ý hơn tới các loại dưỡng chất như vitamin, canxi và sắt giúp hoàn thiện trí não và sự phát triển chiều cao cho trẻ.

Thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ 1 – 2 tuổi – Bekhoemevui.vn

healthplus
Thích và chia sẻ bài viết trên Facebook
  • facebook
  • Bình luận
  • google +

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

© 2015 Copyright Bé khỏe mẹ vui. Powered by POSCO JSC Việt Nam Content Protection by DMCA.com
Back to Top