Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là do dùng kháng sinh?

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là do dùng kháng sinh?

21/12/2014 | 9:06 Sáng   Lượt xem: 1854

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là do dùng kháng sinh?

Rối lọan tiêu hóa ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là khi mẹ cho trẻ uống thuốc kháng sinh trong quá trình trình chữa một bệnh nào đó. Đôi khi thuốc chữa bệnh này lại có tác dụng phụ dẫn đến mắc một bệnh khác. Các mẹ cần chú ý để chăm sóc con hợp lý.

1. Thuốc kháng sinh, tác hại của thuốc kháng sinh

thuoc-khang-sinh

Ảnh: Sưu tầm Internet

Thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng đối với các bệnh do vi trùng không có tác dụng đối với các bệnh do siêu vi . Vì vậy, hầu hết các trường hợp sốt do siêu vi, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy… thì không nên dùng kháng sinh. Thuốc kháng sinh ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Vì vậy, nếu sử dụng kháng sinh quá nhiều thì cơ thể sẽ dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn hơn.

Kháng sinh sử dụng bừa bãi thường gây tác dụng phụ như: tiêu chảy, ói, dị ứng, sốc phản vệ thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh dễ dẫn đến đề kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn kháng sinh), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì nó không còn tác dụng nữa, người bệnh sẽ dễ bị nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong.

Những trẻ uống kháng sinh nhiều thì sẽ rất dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, trong khi những bệnh này thường là do siêu vi và “thuốc” điều trị tốt nhất là thời gian (chờ bệnh tự khỏi). Có nhiều triệu chứng bệnh ở trẻ là phản ứng có lợi để giúp chống lại nhiễm trùng.

2. Thuốc kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Việc cho trẻ dùng thuốc kháng sinh để chữa bệnh cũng là nguyên nhân gây ra những rối loạn tiêu hóa ở trẻ em do lúc này hệ miễn dịch của cơ thể trẻ còn rất yếu, chưa hoàn chỉnh, kháng sinh đi vào cơ thể không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn diệt luôn vi khuẩn có lợi gây nên những triệu chứng rối loạn tiêu hóa tiêu biểu như phân sống, tiêu chảy, táo bón, rất nguy hiểm. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ gây bệnh viêm đại tràng mãn tính, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch ở trẻ.

3. Giải pháp chữa rối loạn tiêu hóa khi dùng kháng sinh

Chính vì vậy, trong khi mang thai mẹ cần tiêm phòng đầy đủ và tiến hành tiêm phòng cho bé ngay khi vừa chào đời để phát huy tác dụng phòng ngừa bệnh tật một cách tốt nhất cho trẻ, tránh tối đa việc cho trẻ dùng thuốc kháng sinh khi còn quá nhỏ. Trường hợp trẻ bị bệnh phải dùng thuốc các mẹ cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của bác sỹ để hạn chế việc gây nên chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em nhé.

me-bau

Ảnh: Sưu tầm Internet

Khi mang thai mẹ cần tiêm phòng đầy đủ để tạo hệ miễn dịch tốt cho bé

Nếu trẻ mắc rối loạn tiêu hóa trong khi dùng kháng sinh thì mẹ nên chữa cho con bằng các bài thuốc dân gian hiệu quả. Không nên tiếp tục sử dụng thuốc tây y cho con uống. Như vậy tình trạng bé sẽ càng nguy hiểm.

 

Đánh giá bài viết

healthplus
Thích và chia sẻ bài viết trên Facebook, Zalo, Messenger
  • Bình luận

Báo cáo bài viết

Bài viết cùng chuyên mục

4 sai lầm “chết người” của mẹ khi chăm sóc trẻ tiêu chảy

Nội dung chính1. Thuốc kháng sinh, tác hại của thuốc kháng sinh Theo những nghiên cứu mới nhất, tiêu chảy cấp là nguyên nhân thứ hai gây tử vong chỉ sau nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính. Một trong những lý do khiến trẻ có nguy cơ tử vong cao do tiêu chảy là sự...

Trẻ có thể tử vong nếu mẹ bù nước, điện giải sai cách

Nội dung chính1. Thuốc kháng sinh, tác hại của thuốc kháng sinh Ngày hè là thời điểm “nóng” của dịch bệnh tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Đây cũng được coi là một nỗi ám ảnh của các mẹ, bởi tiêu chảy không chỉ khiến con mệt mỏi, biếng ăn, chậm tăng cân...

Khi nào cần đưa trẻ tiêu chảy đến bệnh viện

Nội dung chính1. Thuốc kháng sinh, tác hại của thuốc kháng sinh Tiêu chảy là bệnh phổ biến ở trẻ em và xảy ra nhiều nhất vào mùa hè.  Không giống như người lớn, tiêu chảy ở trẻ em thường diễn biến nhanh và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nếu mẹ không...

Mẹ phải làm gì để bảo vệ sức khỏe trẻ mùa nắng nóng

Nội dung chính1. Thuốc kháng sinh, tác hại của thuốc kháng sinh Nắng nóng kèm theo sự thay đổi ngột của nhiệt độ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, siêu vi bùng phát và tấn công trẻ nhỏ. Cùng với đó, nhiệt độ môi trường tăng cao khiến trẻ đồ mồ hôi...


© 2015 Copyright Bé khỏe mẹ vui. Powered by POSCO JSC Việt Nam Content Protection by DMCA.com
Back to Top